ปกป้องแมวที่คุณรัก ด้วยการฉีดวัคซีนแมวที่จำเป็น

ปกป้องแมวที่คุณรัก ด้วยการฉีดวัคซีนแมวที่จำเป็น

อยากจะเลี้ยงน้องแมวเพื่อมาเติมเต็มช่องว่างแห่งความสุข แต่ไม่รู้เลยว่าจะดูแลรักษาน้องยังไง มีสิ่งที่จำเป็นสำหรับน้องแมวอะไรบ้าง ไม่อยากให้น้องเจ็บป่วย อยากให้น้องแมวอยู่กับเราไปนาน ๆ สิ่งแรกๆที่ทาสแมวจะต้องรู้ก็คือ การฉีดวัคซีนแมว แมวต้องฉีดวัคซีนอะไรบ้าง ฉีดที่อายุเท่าไหร่ ? วันนี้ กาญวริญ จะพามาเรียนรู้ เรื่อง การฉีดวัคซีนแมว ไปดูกันเลย…

 

วัคซีนแมวที่จำเป็นมีอะไรบ้าง ?

  1. วัคซีนโรคหวัดแมวและหัดแมว

เป็นโรคที่พอเจอบ่อยมากในน้องแมว ทำให้น้องแมวมีอาการเซื่องซึม เบื่ออาหาร ขาดน้ำ และมีไข้ โดยโรคนี้จะต้องฉีดวัคซีนทุกปี ในปีแรกฉีด 3 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 3-4 อาทิตย์ และฉีดปีละครั้ง ในทุก ๆ ปี  โดยจะเริ่มฉีดวัคซีนแมวได้ก็ตอนอายุ 2 เดือน ขึ้นไป

 

  1. วัคซีนโรคเอดส์ในแมว

แมวก็มีโรคเอดส์เหมือนกัน โดยอาการจะคล้าย ๆ กับมนุษย์ซึ่งจะทำให้เกิดภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่อง โดยจะแบ่งได้เป็น 5 ระยะ ระยะแรกเบื่ออาหาร เหงือกอักเสบ และมีไข้ หากไม่รีบรักษา ก็อาจทำให้เชื้อเข้าสู่ระบบอื่น ๆ เช่น ระบบอาหาร ระบบปัสสาวะ ระบบหายใจ ทำให้ป่วยแทรกซ้อนอาการอื่น ๆ และทำให้เสียชีวิตได้

โรคนี้ป้องกันได้ด้วยการฉีดวัคซีนแมวสำหรับโรคเอดส์แมว ซึ่งจะเริ่มฉีดวัคซีนตอนแมวอายุ 2 เดือน ปีแรกจะฉีด 2 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 3-4 อาทิตย์ และก็ฉีดปีละครั้ง ในทุก ๆ ปี

 

  1. วัคซีนโรคพิษสุนัขบ้าในแมว

โรคติดต่อนี้ไม่ได้มีติดแค่ในสุนัขอย่างเดียวแต่เป็นโรคติดต่อที่สามารถติดน้องแมวหรือสัตว์อื่น ๆ ได้ ไม่เว้นแม้กระทั่งมนุษย์ ถ้าน้องแมวรับเชื้อโรคนี้ก็จะมีอาการดุร้าย มีพฤติกรรมก้าวร้าว ชอบกัดและตะครุบสิ่งของต่าง ๆ และอาจทำให้เป็นอัมพาต จนไม่สามารถกินอาหารหรือเคลื่อนไหว และเสียชีวิตในที่สุด

โดยจะเริ่มฉีดตอนอายุ 3 เดือน ในปีแรกฉีด 2 ครั้ง  แต่ละครั้งห่างกิน 3-4 อาทิตย์ และก็ฉีดปีละครั้ง ในทุก ๆ ปี

 

  1. วัคซีนโรคลูคีเมียหรือมะเร็งเม็ดเลือดขาวในแมว

โดยโรคนี้พบเจอบ่อยมากในน้องแมว ซึ่งจะติดต่อกันผ่านการสัมผัสเส้นขน น้ำลาย การกัดกัน หรืออุจจาระกับปัสสาวะ ที่เป็นแมวที่ติดเชื้ออยู่แล้ว จะมีอาหารไข้สูง น้ำหนักลด อ่อนเพลีย หายใจไม่สะดวก และยังมีภาวะโลหิตจาง ต่อมน้ำเหลืองโต ซึ่งจะทำให้น้องแมวทรมานมาก
การฉีดวัคซีนแมวตัวนี้จำเป็นมากที่จะต้องฉีดทุกปี โดยในปีแรกฉีด 2 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกัน 3-4 อาทิตย์ ฉีดได้ตั้งแต่อายุ 2 เดือน และก็ฉีดปีละครั้ง ในทุกๆปี

 

  1. วัคซีนโรคเยื่อบุช่องท้องอักเสบในแมว

เป็นอีกโรคที่รุนแรงและอันตราย  ถ้าเป็นแล้วอาจทำให้ถึงขั้นเสียชีวิตได้ เป็นโรคที่มักเกิดขึ้นกับแมวเด็ก โดยแมวจะติดเชื้อที่เกิดจากระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งทำให้เกิดหลอดเลือดอักเสบ มีอาการ ไม่กินอาหาร ซึม มีไข้ น้ำหนักลด อ่อนเพลีย และอาการที่หนักขึ้น เช่น ก้าวเดินไม่พร้อมกัน ลูกตากลิ้งไปมา ชัก และเสียชีวิตในที่สุด

โดยจะเป็นวัคซีนแมวแบบหยอดจมูก เริ่มหยอดอายุ 4 เดือนขึ้นไป ปีแรกหยอด 2 ครั้ง หลังจากนั้นอีก 3-4 อาทิตย์ หยอดครั้งที่ 2 และก็หยอดปีละครั้ง ในทุก ๆ ปี

 

การฉีดวัคซีนแมวเป็นสิ่งที่ควรทำ เพราะเป็นการป้องกันโรคร้ายแรงต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นกับน้องแมว เพราะถ้าน้องแมวเกิดป่วยด้วยโรคพวกนี้ก็จะอันตรายต่อน้องแมวมาก และมีค่าใช้จ่ายรักษาพยาบาลสูง จึงจำเป็นต้องพาน้องแมวไปฉีดวัคซีนป้องกันไว้ก่อน อาจจะไม่จำเป็นฉีดทุกโรคก็ได้ และถ้าอยากรู้เรื่องราวเกี่ยวกับน้องแมวเพิ่มเติม ก็สามารถกดเข้าไปอ่าน สายพันธุ์แมว ที่คนนิยมเลี้ยงในบ้าน หรือแมวมงคล เลี้ยงแล้วปัง ได้เลย

 

 

ข่าวสารอื่นๆ

PostsBetter Real money Harbors Game DevelopersCharges to possess PayPal Places and WithdrawalsGambli…
ArticlesHow Chumba Gambling enterprise Features Enjoy FairAppreciate Tumbling Reels and Totally free…
Trò chơi poker từ lâu đã trở thành một trong những lựa chọn giải trí phổ biến nhất trên toàn thế giớ…