5 วิธีป้องกันน้ำท่วม ก่อนเข้าบ้าน

กระสอบทราย
อย่างแรกที่คนชอบใช้กัน คลาสสิกสุดๆ เลยก็คือใช้ “กระสอบทราย” เพราะมีน้ำหนักสามารถต้านทานน้ำไหว หาง่าย แต่ข้อควรระวังก็คือต้องรู้จักวิธีการจัดเรียง เพราะถ้าเรียงๆ ไปก็จะเหมือนซื้อทรายมาละลายน้ำได้ วิธีที่ถูกต้องสามารถทำตามนี้ได้เลยค่ะ
• เติมทรายแค่ครึ่งหนึ่งของกระสอบ รัดปากให้แน่น
• เพื่อความมั่นคงให้ขุดฐานตรงกลางเพื่อวางกระสอบขุดให้ลึกพอดีกับ 1 กระสอบ และกว้างประมาณ 2 กระสอบ
• ทำซ้อนขึ้นไปเรื่อยๆ คล้ายกับพิรามิดให้ฐานกว้างกว่าความสูง 3 เท่า
• ใช้ถุงพลาสติกคลุมทับอีกชั้นและเอากระสอบทราบทับไว้

บานเหล็กกันน้ำท่วม
สำหรับประตูรั้วบ้าน สามารถป้องกันน้ำได้ด้วยบานเหล็ก โดยนำเสากลางติดตั้งกับรางประตู แล้วเชื่อมเข้ากับบานเหล็ก จากนั้นใช้ดินน้ำมันหรือยิงซิลิโคนอุดรอยรั่วป้องกันน้ำซึม แล้วค่อยติดตั้งเสาค้ำยันเสริมความแข็งแรง ส่วนการติดตั้งวัสดุผนังสำเร็จรูป เช่น แผ่นไฟเบอร์ซีเมนต์บอร์ด ก็ทำได้เช่นกันโดยขึ้นโครงเหล็กพับแล้วติดตั้งวัสดุที่จะใช้ลงไป อุดรอยต่อด้วยวัสดุยาแนว พร้อมกับใช้ผ้าใบหรือแผ่นพลาสติกคลุมอีกชั้นป้องกันน้ำซึม

กำแพงพลาสติกกันน้ำ
สามารถหาซื้อและติดตั้งได้ ชื่อทางการค้าคือ Boxwall ทำจากวัสดุ PP ( Polypropylene) มี 2 ขนาดความสูง 50 เซนติเมตร และ 1 เมตร ฐานของ Boxwall ถูกกดทับด้วยมวลน้ำ ของน้ำท่วม อีกทั้งมียางคอมพาวด์พิเศษที่ช่วยให้ Boxwall ยึดติดกับพื้นผิวสัมผัสได้อย่างดีเยี่ยม ใต้ฐานส่วนหน้าของ Boxwall มียางคอมพาวด์พิเศษที่ช่วย ป้องกันน้ำซึมผ่าน Boxwall ถูกออกแบบมาพิเศษเพื่อรักษาสมดุลของแรงดันน้ำ ผิวแนวราบของ Boxwall ได้รับการคำนวณมาอย่างดี เพื่อให้น้ำไหลออก จึงไม่มีแรงกระแทกที่ทำให้ล้มได้
ข้อมูลจาก http://thaiwiring.com/

เขื่อนอิฐบล็อก
เขื่อนอิฐบล็อกนี้เป็นผลงานของ รศ.ประภาส โฉลกพันธ์รัตน์ โดยเขื่อนกั้นน้ำอิฐบล็อกนี้เกิดจากการมองในระยะยาวที่มองว่าน้ำท่วมที่หมูบ้านทุกปี จะให้วางกระสอบทรายทุกปีคงไม่ไหว บวกกับอายุที่เยอะขึ้น ต้องทำเขื่อนให้เล็กที่สุดเพื่อกันน้ำเข้าบ้าน อุปกรณ์ที่ใช้ก็จะมีอิฐบล็อก แผ่นพลาสติก เทปกาว ถุงทรายขนาดเล็ก ส่วนขั้นตอนการทำนั้นมีดังนี้
• เอาอิฐมาวางเรียงให้พอดีกับประตูหรือตรงที่น้ำจะเข้ามา
• คลุมด้วยแผ่นพลาสติกชนิดเดียว แปะด้วยเทปกาวอีกครั้ง
• เอากระสอบทราขนาดเล็กมาวางเพื่อป้องกันน้ำรั่วซึม

 

ข่าวสารอื่นๆ

Among the things that you can’t go wrong with for your company is custom paper to get a profes…
BlogsFunky fruits fixed real money – Five Reel Bingo Professionals can take advantage of virtu…
Effective Research Paper Writing Process Research paper corretor de ortografias are not an easy job.…